“ลูกจ้าง” เฮทั่วหน้า สปส. คุ้มครอง แนะ “นายจ้าง” ส่งเงินสมทบทุกวันที่ 15

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1496
หางาน,สมัครงาน,งาน,“ลูกจ้าง” เฮทั่วหน้า สปส. คุ้มครอง แนะ “นายจ้าง” ส่งเงินสมทบทุกวันที่ 15

นายโกวิท สัจจวิเศษ รักษาการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นของพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ตุลาคม 2558 ว่า พระราชบัญญัติประกันสังคมฉบับใหม่ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ “ผู้ประกันตน” ในหลายกรณี โดยเฉพาะในเรื่องการขยายความคุ้มครองครอบคลุมไปถึงลูกจ้างชั่วคราวทุกประเภทของส่วนราชการ ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 300,000 คน ให้สามารถเข้าสู่ระบบประกันสังคมมาตรา 33 ได้ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ส่วนกรณีลูกจ้างชั่วคราวเป็นสมาชิกมาตรา 40 ก็ให้ถือว่าสิ้นสภาพไป อีกทั้งยังคุ้มครองลูกจ้างของนายจ้างที่มีสำนักงานในประเทศและไปทำงานต่างประเทศ ก็ให้สามารถส่งเงินสมทบได้อย่างต่อเนื่อง จากเดิมต้องยุติและมาส่งใหม่เมื่อกลับมาทำงานในประเทศไทย

 

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558 ยังได้เปลี่ยนแปลงกำหนดระยะเวลาการนำส่งเงินสมทบของนายจ้างและโทษปรับกรณีนายจ้างชำระเงินสมทบล่าช้า ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมนี้ด้วยเช่นกัน โดยเงินสมทบงวดเดือนกันยายน 2558 นายจ้างต้องชำระเงินสมทบอย่างช้าสุดไม่เกินวันที่ 19 ตุลาคม 2558 สำหรับเงินสมทบงวดเดือนตุลาคม นายจ้างต้องชำระเงินสมทบภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป เช่น เงินสมทบงวดเดือนตุลาคม ต้องจ่ายเงินสมทบภายใน 15 พฤศจิกายน

หากชำระเงินสมทบหลังจากวันที่ 15 พฤศจิกายน นายจ้างจะมีโทษปรับเพิ่มร้อยละ 2 ต่อเดือนของจำนวนเงินสมทบที่ค้างจ่าย โดยคำนวณค่าปรับเป็นรายวัน แต่เงินที่ปรับต้องไม่เกินจำนวนเงินทั้งหมดที่นายจ้างค้างจ่าย จากเดิมที่คิดค่าปรับร้อยละ 2 ต่อเดือน คำนวณเป็นรายเดือน แม้จะชำระล่าช้าไปเพียงวันเดียวก็ถูกคิดค่าปรับเป็นเดือน และหากนายจ้างไม่นำส่งแบบแสดงรายการนำส่งเงินสมทบ (สปส. 1-10) ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดจากเดือนที่มีการหักเงินสมทบไว้ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังกำหนดโทษกรณีที่ “นายจ้าง” ไม่แจ้งขึ้นทะเบียนประกันสังคมให้ลูกจ้าง การแจ้งขึ้นทะเบียนเท็จ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สำนักงานประกันสังคม ยังได้เพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวก นายจ้างสามารถยื่นแบบส่งเงินสมทบ (สปส. 1-10) ชำระเงินสมทบได้ที่เคาน์เตอร์ ธนาคารกรุงไทย / ธนาคารกรุงศรีอยุธยา / ธนาคารธนชาต โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
 

 

นายจ้างทุกท่านสามารถดูรายละเอียดแนวปฏิบัติการนำส่งเงินสมทบได้ที่http://www.sso.go.th/wpr/uploads/uploadImages/file/notice020958.pdf หรือมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร.สายด่วน 1506 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

นายจ้าง/ผู้ประกันตน สามารถติดตามข่าวสารสาระดีๆ จากสำนักงานประกันสังคม ได้ที่www.sso.go.th หรือ http://www.facebook.com/ssofanpage

สนใจงาน การโรงแรม ท่องเที่ยว จองตั๋ว คลิ๊กที่นี่

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top